พญ.  จันทนา สกุลแรมรุ่ง

พญ. จันทนา สกุลแรมรุ่ง

พญ. จันทนา สกุลแรมรุ่ง


ศูนย์
ความชำนาญ
จักษุวิทยา
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
จักษุวิทยา
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

ปัจจุบันคนไข้ที่มาหาหมอตา มักจะมาด้วยโรคที่สัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมที่เป็นไปตามยุคสมัย อย่างวัยทำงานก็เกิดโรคจากการใช้คอมพิวเตอร์หรือใช้โทรศัพท์มือถือนานๆ จนส่งผลให้เกิดความแปรปรวนต่อระบบการทำงานของดวงตา กับกลุ่มอาการที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม พวกฝุ่น หรือการอยู่ในห้องแอร์ ทำให้คนไข้มีอาการแสบตา ภูมิแพ้ขึ้นตา แล้วก็กลุ่มผู้สูงอายุมาด้วยโรคต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ ความผิดปกติของจอประสาทตา

 

 

หลังจาก พญ. จันทนา สกุลแรมรุ่ง สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และได้เป็นแพทย์ใช้ทุนเรียบร้อยแล้ว คุณหมอได้ศึกษาต่อยอดเพิ่มพูนความรู้เพื่อความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านจักษุวิทยา นอกจากนี้ คุณหมอยังได้รับประกาศนียบัตรผู้เชี่ยวชาญด้านจอประสาทตา จากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคุณหมอเล่าว่า. . . .

 

“หมอคิดว่าแพทย์เป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้คนให้พ้นทุกข์ พ้นจากภาวะความเจ็บป่วยต่างๆ การได้เห็นคนไข้ที่มาหาเรากลับไปอย่างมีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง ก็เป็นความสุขที่เราได้รับจากการทำหน้าที่ตรงนี้ และเหตุที่หมอสนใจศึกษาต่อด้านจักษุวิทยา เพราะหมอคิดว่าดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญ ถ้าเรามีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาเมื่อไหร่ก็จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตเป็นอย่างมาก บวกกับหมอเป็นคนที่ชอบทำงานละเอียด งานฝีมือ การดูแลรักษาดวงตาจึงเป็นสาขาที่ตอบโจทย์ได้ดี”

 

 

กว่า 30 ปีในการทำหน้าที่จักษุแพทย์

คุณหมอ จันทนา เป็นจักษุแพทย์ที่มีประสบการณ์การรักษาคนไข้มายาวนานกว่า 30 ปี และยังเป็น “จักษุแพทย์ท่านแรก ของโรงพยาบาลพญาไท 3 ตั้งแต่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ” อีกด้วย. . .

 

“หมอเป็นจักษุแพทย์มานาน ปกติแล้วก็จะดูแลเกี่ยวกับโรคทั่วไปของดวงตา ครอบคลุมตั้งแต่คนไข้เด็กไปจนถึงผู้สูงวัย เมื่อคนไข้มาตรวจสุขภาพดวงตา หมอก็จะตรวจและสืบค้นหาสาเหตุที่ทำให้คนไข้มีปัญหานั้นๆ รวมทั้งอธิบายให้คนไข้เข้าใจว่า เขาจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อไม่ให้โรคลุกลาม ให้การรักษาโรคที่พบ ส่งปรึกษาจักษุแพทย์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าคนไข้มาด้วยโรคหนึ่งหรือปัญหาหนึ่งแต่เราตรวจพบโรคอื่นๆ ร่วมด้วย หมอก็จะแนะนำคนไข้ว่าควรทำอย่างไรต่อ ควรพบแพทย์ท่านใดเพิ่ม เพราะที่นี่เรามีการทำงานเป็นทีมร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในหลากหลายสาขา ซึ่งจะช่วยให้คนไข้ได้รับการรักษาอย่างรอบด้านและเกิดประสิทธิผลสูงสุดในแต่ละโรค”

 

 

นอกจากความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของคุณหมอจันทนา แล้ว ศูนย์โรคตาหรือคลินิกโรคตายังมีเครื่องมือที่ทันสมัย มีสถานที่ที่พร้อมให้บริการอย่างสะดวกสบาย มีการตรวจวินิจฉัย ตลอดจนการรักษาที่ได้คุณภาพมาตรฐาน

 

 

ดูแลสุขภาพดวงตาให้ทุกคน และเป็นแพทย์จิตอาสา

นอกจากคุณหมอจันทนา จะออกตรวจที่โรงพยาบาลพญาไท 3 เป็นประจำแล้ว คุณหมอยังจัดสรรเวลาไปช่วยงานและออกตรวจคนไข้ที่โรงพยาบาลของรัฐ รวมไปถึงร่วมออกหน่วยแพทย์ที่จัดเป็นการกุศลต่างๆ เช่น ออกหน่วยตรวจวัดสายตาตัดแว่น ตรวจสุขภาพดวงตาแก่เด็กนักเรียนที่ขาดแคลนของสโมสรเอกชน เป็นต้น

 

“หน้าที่จักษุแพทย์ นอกจากการตรวจวินิจฉัยด้วยความเอาใจใส่แล้ว การให้เวลาคนไข้อย่างเต็มที่และดูแลเขาเหมือนเป็นคนในครอบครัวก็สำคัญ อาชีพแพทย์มีหน้าที่คล้ายนักสืบ คือสืบหาสาเหตุที่ทำให้คนไข้มีอาการเจ็บป่วย เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง และให้การรักษาอย่างตรงจุด การรักษาคนไข้ไม่ว่าที่ใดก็ตาม จะในโรงพยาบาลหรือนอกโรงพยาบาล ถือว่าเป็นการช่วยสังคม”

 

 

เพราะดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญ ทำให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ การมีสุขภาพดวงตาที่ดีจะทำให้เราดำเนินชีวิตไปได้อย่างมีคุณภาพ ดังนั้น ทุกคนควรรักษาสุขภาพดวงตาให้ดี หลีกเลี่ยงการใช้สายตาที่มากเกินไป ใช้ดวงตาอย่างทะนุถนอม การตรวจสุขภาพดวงตาเป็นประจำนับเป็นการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ เป็นการประเมินและคัดกรองความผิดปกติที่อาจมีแอบซ่อนอยู่ การตรวจพบก่อนที่อาการจะรุนแรงจนแสดงออกมา ทำให้รักษาได้เร็ว ผ่อนหนักให้เป็นเบา เพื่อที่เราจะได้มีดวงตาที่มีสุขภาพดี มองเห็นได้ชัดเจนไปนานๆ


  • 2514 – 2520 แพทยศาสตรบัณฑิต, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • 2525 – 2526 วุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญจักษุวิทยา, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • 2531 – 2533 ประกาศนียบัตรผู้เชียวชาญ จอประสาทตา, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ตารางออกตรวจ

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)

คลินิกโรคตา

(09:00 - 17:00)
Loading...
Loading...