ทพ. วีระวัฒน์ สัตยานุรักษ์

ทพ. วีระวัฒน์ สัตยานุรักษ์

ทพ. วีระวัฒน์ สัตยานุรักษ์


ความชำนาญ
ทันตกรรม
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
วิทยาเอ็นโดดอนต์
สาขา

ข้อมูลทั่วไป


หมอไปเรียนต่อด้านรักษารากฟันที่ Tufts University, Boston, USA. อยู่ 2 ปี ตอนนั้นก็เลือกเรียนในโปรแกรม certificate ที่เน้นด้านคลินิกเป็นหลัก พอกลับมาในปี 2542 ก็ได้รับอนุมัติบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์ (รักษารากฟัน) จากทันตแพทยสภา ซึ่งเป็นการรับรองคุณภาพเกี่ยวกับการรักษารากฟัน ซึ่งในสมัยนั้นผู้ที่จบด้านการรักษารากฟันยังมีไม่มากนัก


ทพ. วีระวัฒน์ สัตยานุรักษ์ จบการศึกษาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงต้นของการทำงาน คุณหมอเป็นทันตแพทย์ประจำอยู่ที่ โรงพยาบาลพญาไท 1 จากนั้นในปี 2539 คุณหมอจึงได้ย้ายมาเป็น หัวหน้าแผนกทันตกรรม ที่โรงพยาบาลพญาไท 3 ซึ่งคุณหมอวีระวัฒน์ เล่าถึงการศึกษาและการทำงานในช่วงนั้นให้ฟังว่า

“ในสมัยก่อน ถ้าเป็นด้านการแพทย์ คณะที่ได้รับความนิยมก็จะมีอยู่ 2 คณะ คือแพทยศาสตร์กับทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งหมอเลือกเรียนทันตแพทย์เพราะมีความชอบ พอได้มาทำงานจริง การทำงานทันตกรรมนั้นก็มีหลายอย่าง เช่น การรักษาโรคเหงือก ใส่ฟัน จัดฟัน แต่งานส่วนใหญ่ที่หมอทำตอนแรกๆ มักจะทำเคสเกี่ยวกับการรักษารากฟัน ตอนนั้นจึงตัดสินใจเดินทางไปศึกษาต่อทางด้านรักษารากฟันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อจะได้เพิ่มพูนความรู้และมีความเชี่ยวชาญในการรักษารากฟันมากยิ่งขึ้น”

เป็นทั้งทันตแพทย์ผู้รักษา และอาจารย์พิเศษ

นอกจากเป็นทันตแพทย์ผู้ชำนาญการในการรักษารากฟันแล้ว คุณหมอวีระวัฒน์ ยังดำรงตำแหน่งเป็นอนุกรรมการฝึกอบรมและสอบสาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์ (รากฟัน) ของราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทยอยู่ถึง 6 ปี และเป็นอดีตนายกสมาคมเอ็นโดดอนติกส์ไทย อีกด้วย

“หลังจากจบการศึกษาเมื่อปี 2529 ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เชิญให้หมอไปเป็นอาจารย์พิเศษประจำภาควิชาทันตกรรมหัตถการ ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ ซึ่งก็เป็นมาจนถึงปัจจุบัน ลักษณะการทำงานก็จะเป็นการดูแลนักศึกษาหลังปริญญา กลุ่มประกาศนียบัตรชั้นสูง ปริญญาโท และวุฒิบัตร โดยช่วงแรกๆ จะเป็นการคุมงานวิจัย งานสัมมนา แต่ในช่วงนี้จะเป็นการคุมคลินิก คอยให้คำปรึกษานักศึกษาในเวลาขึ้นคลินิกแล้วพบปัญหาต่างๆ หมอเองจะชอบทำงานเพื่อสังคมและวงการทันตแพทย์ จึงได้เป็นกรรมการอำนวยการและที่ปรึกษาทันตแพทยสมาคม แห่งประเทศไทย และเป็นนายกสมาคมนิสิตเก่าทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 2556 มาจนปัจจุบัน”

รวมความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีเพื่อการรักษารากฟัน

คนไข้ของคุณหมอวีระวัฒน์ จะมีทั้งที่ได้รับการส่งต่อมาจากคลินิกฟันต่างๆ และที่ตั้งใจมารับการรักษาจากคุณหมอโดยตรง ซึ่งที่โรงพยาบาลพญาไท 3 นั้น คุณหมอได้นำเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการรักษา เพื่อให้คนไข้ได้รับการบริการที่ได้มาตรฐานและผลการรักษาที่ดีที่สุด ซึ่งเทคโนโลยีของเครื่องมือการรักษารากฟันที่สำคัญๆ ประกอบไปด้วยสามอย่าง ได้แก่

  1. เครื่องมือขยายรากฟัน ซึ่งมีวิวัฒนาการของเทคนิคการขยายตลอดเวลา โดยคุณหมอจะสำรวจเครื่องมือล่าสุดที่ออกมาใหม่อยู่เสมอ แล้วจะคัดเลือกแบบที่เหมาะสมที่สุดมาใช้
  2. เครื่องมืออุด ซึ่งมีทั้งใช้เพื่ออุดแบบร้อนและแบบเย็น หรืออุดทีละส่วน การจะใช้เครื่องมือชนิดไหน คุณหมอจะพิจารณาจากปัญหารากฟันในแต่ละราย
  3. เครื่องมืออื่นๆ เช่น Microscope Electric Pulp Tester เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การวินิจฉัยมีความถูกต้อง แม่นยำ และพบปัญหาฟันที่แท้จริงของคนไข้

รักในการทำงาน ภูมิใจในวิชาชีพทันตแพทย์

ความสุขของคุณหมอวีระวัฒน์ เกิดจากความภาคภูมิใจในวิชาชีพทันตแพทย์ เพราะนับเป็นการทำงานที่ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับคนไข้และสังคม ทั้งในด้านการรักษาฟัน และด้านวิชาการ คุณหมอเป็นผู้ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ และทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรงจริงใจมาโดยตลอด. . .

“หมอคิดว่า การจะประสบความสำเร็จในการทำงาน ต้องประกอบไปด้วยหลายอย่าง และสิ่งที่หมอคำนึงถึงอยู่เสมอ นั่นคือจะต้องมี ‘มารยาทดี พาทีรื่นหู ความรู้ทันสมัย บริการ คนไข้ด้วยใจรัก’ ซึ่งคำๆ นี้ หมอได้มาจากอดีตหัวแผนกทันตกรรมที่โรงพยาบาลพญาไท 1 และทุกวันนี้หมอก็ได้นำมาถ่ายทอดเป็นคติในการดำเนินวิชาชีพให้กับน้องๆ ทันตแพทย์ เพราะการดูแลคนไข้ เราต้องทำให้เขากลับไปอย่างมีความสุข และอยากกลับมาหาเราอีกในวันหนึ่ง เมื่อต้องการรักษาฟัน”


  • 2515 – 2521 ทันตแพทยศาตรบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไม่พบตารางนัดหมาย

กรุณาโทร 1772


Loading...
Loading...