ทพ. อังกูร ปรัชญานุสรณ์

ทพ. อังกูร ปรัชญานุสรณ์

ทพ. อังกูร ปรัชญานุสรณ์


ความชำนาญ
11.ทันตกรรม
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
ทันตกรรมทั่วไป
สาขา

ข้อมูลทั่วไป


การทำงานเชิงป้องกันของหมอในฐานะทันตแพทย์ จะไม่ใช่แค่รักษาตามอาการที่ปรากฏเพียงอย่างเดียว การตรวจเพื่อการป้องกัน และให้คำแนะนำให้การดูแลฟัน รวมถึงการให้เอกซเรย์ฟันในเวลาที่เหมาะสมก็เพื่อค้นหาปัญหาที่ซ่อนอยู่ อย่างการมีฟันคุด ฟันผุ เพื่อการรักษาก่อนโรคลุกลาม


ดูแลคนไข้ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กว่า 40 ปี ที่ดูแลรักษาฟันด้วยความเข้าใจและเอาใจใส่ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพฟัน ขูดหินปูน ขัดฟัน อุดฟัน ถอนฟัน และการใส่ฟันปลอมทดแทน ทพ. อังกูร ปรัชญานุสรณ์ จึงเป็นทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญทันตกรรมพื้นฐาน (General practitioner) แบบองค์รวม ที่มากด้วยประสบการณ์ทั้งการวินิจฉัยและการรักษา รวมไปถึงการพิจารณาส่งต่อให้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านอย่างเหมาะสม

เข้าใจ. . . ให้เวลา รักษาทั้งกายและใจ

คุณหมอบอกกับเราว่า “หมอเป็นหมอฟันมาเกือบ 40 ปี รักษาฟันของคนไข้ตั้งแต่บางคนยังเด็กๆ ทำให้หมอได้ดูแลอย่างต่อเนื่อง จนเดี๋ยวนี้คนไข้ของหมอเยอะเลยที่พาลูกมารักษาฟันกับหมอ แต่การรักษาฟันในคนแต่ละอายุก็แตกต่างกันนะ อย่างคนไข้สูงอายุที่สมัยก่อนตอนเป็นหนุ่มเป็นสาวอาจเคยได้รับประสบการณ์การทำฟันที่ไม่น่าประทับใจ เพราะคนสมัยก่อนมักจะมาหาหมอตอนที่ปัญหาค่อนข้างหนักแล้ว และเครื่องมือก็ยังไม่ดีเท่ากับสมัยนี้ แต่ปัจจุบันหมอจะมุ่งการรักษาและป้องกันแบบองค์รวม รวมถึงพูดคุยกับคนไข้เพื่อเข้าถึงปัญหาที่แท้จริง ทำให้ได้ผลการรักษาที่ดี และคนไข้ก็ได้รับประสบการณ์ดีๆ กลับไปด้วย”

“คุณหมอมือเบา” เพราะเอาใจใส่ทุกขั้นตอน

ทำอย่างไรให้คนไข้เจ็บน้อยที่สุด? อย่างการฉีดยาชาจะต้องทำด้วยความนุ่มนวล เพื่อลดความเจ็บปวดจากการใช้เข็มฉีดยาชา ระหว่างการรักษาคุณหมอก็มีเทคนิคเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น การขอให้ลืมตาหลับตา หรือหายใจช้าๆ ทำให้คนไข้สนใจในสิ่งอื่นแทนที่จะมาโฟกัสกับจุดที่กำลังทำการรักษา การใส่ใจแม้แต่วิธีการหายใจที่ถูกต้องของคนไข้ก็มีส่วนช่วยให้ช่วงเวลาที่คนไข้กังวลผ่านไปได้ด้วยดี

หลากหลายปัญหาฟันในปัจจุบันที่พบบ่อย

ปัญหาฟันที่พบมากขึ้นคือเรื่องของฟันสึก เคลือบฟันบาง กับการเสียวฟัน เพราะพฤติกรรมการกินอาหารที่มีความเป็นกรดสูง หรือแม้แต่การใช้ยาสีฟันฟอกฟันขาว รวมถึงความเครียดที่ทำให้นอนกัดฟัน คุณหมอก็จะให้คำแนะนำในการดูแลเคลือบฟันให้ดี ส่วนปัญหาหินปูนที่พบบ่อยก็คือการแปรงฟันที่ไม่ถูกต้อง คุณหมอก็จะสอนแปรงฟันอย่างถูกวิธีในทุกครั้งหลังการรักษา

พัฒนาระบบ เพื่อการดูแลคนไข้ให้ได้คุณภาพสูงสุด

นอกจากการรักษาที่ดีแล้ว ทพ. อังกูร ยังเป็นวิทยากรสอนเกี่ยวกับการบริหารจัดการคลินิก และยังเคยเป็นผู้จัดการศูนย์พัฒนาคุณภาพ “เพราะคุณภาพเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการดูแลคนไข้ การพัฒนาคุณภาพที่ดีจะต้องค้นหาปัญหา อุปสรรค และความเสี่ยงทั้งหลายให้พบ เพื่อป้องกันและแก้ไขให้ตรงจุด รวมถึงพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ สิ่งที่ได้จากการพัฒนาคุณภาพ ก็คือความพร้อมของทันตแพทย์ เครื่องมือ อุปกรณ์ และระบบการทำงานของผู้เกี่ยวข้อง เมื่อทุกอย่างมีความพร้อม คนไข้ก็จะได้รับการบริการที่ดีมีคุณภาพนั่นเอง”


  • 2526 – 2532 ทันตแพทย์ศาสตร์บัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไม่พบตารางนัดหมาย

กรุณาโทร 1772


Loading...
Loading...