พญ. จิตติมา อัยสานนท์

พญ. จิตติมา อัยสานนท์

พญ. จิตติมา อัยสานนท์


ความชำนาญ
เวชศาสตร์ฟื้นฟู
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
เวชศาสตร์ฟื้นฟู
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

การดูแลคนไข้ของศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เราต้องประเมินระดับปัญหาและศักยภาพของคนไข้ว่าเขาควรทำถึงขั้นไหน เพราะแต่ละคนจะมีปัญหาหรือความบกพร่องที่ต้องฟื้นฟูไม่เท่ากัน ความสามารถและความแข็งแรงโดยรวมก็ไม่เท่ากัน เราต้องเปิดใจคุยกับคนไข้ตามความเป็นจริงเพื่อตั้งเป้าหมายในการรักษาร่วมกัน ซึ่งบางทีเราจะกำหนดให้คนไข้ฝึกฝนไปทีละขั้น เพื่อให้มีกำลังใจในการรักษาและไม่รู้สึกกดดันจนเกินไปที่สุด

 

 

พญ. จิตติมา อัยสานนท์ สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นคุณหมอได้ศึกษาต่อวุฒิบัตรเวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และยังได้รับประกาศนียบัตรการรักษาโดยการฝังเข็ม จากกรมการแพทย์ อีกด้วย คุณหมอจิตติมา ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจและประสบการณ์ในการศึกษาไว้ว่า. . .

 

“หมอสนใจศาสตร์ของเวชศาสตร์ฟื้นฟูตั้งแต่เป็นนักศึกษาแพทย์ เพราะเห็นว่าเป็นส่วนสำคัญต่อจากการรักษาโรคอื่นๆ ที่พอคนไข้จบการรักษาโรคแล้ว บางรายก็มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันทำให้ขาดคุณภาพชีวิต ซึ่งเขาควรได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู แม้งานทางด้านนี้จะมีลักษณะเหมือนการปิดทองหลังพระ คือเป็นงานเบื้องหลังการรักษาหลัก โดยเฉพาะในสมัยก่อนที่ยังไม่ค่อยมีใครให้ความสำคัญนัก แพทย์ที่ศึกษาต่อยอดด้านนี้จึงมีไม่มากนัก แต่หมอก็รักที่จะทำจึงเรียนต่อทางด้านนี้”

 

 

งานเวชศาสตร์ฟื้นฟูที่คุณหมอดูแล

คนไข้หลักของ คุณหมอจิตติมา ในแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู คือผู้ที่มีสมรรถภาพทางด้านร่างกายด้อยลงจากอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะหลังการรักษาโรคแล้วแต่ยังมีความพิการหลงเหลืออยู่ เช่น คนไข้กลุ่มที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต คนไข้หลังผ่าตัด คนไข้ที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานๆ ที่จำเป็นต้องทำการฟื้นฟูอวัยวะที่ได้รับการรักษา หรือมีปัญหาการเคลื่อนไหวต่างๆ รวมไปถึงคนไข้ในกลุ่มวัยทำงานที่มีอาการจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น อาการปวดคอ หรือปวดหลัง

 

 

“งานของเวชศาสตร์ฟื้นฟู เราจะช่วยกันดูแลคนไข้ด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ ประกอบด้วยแพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆ พยาบาล นักกายภาพบำบัด และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง แต่กระบวนการรักษาจะดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของคนไข้และญาติคนไข้ด้วย”

 

 

นอกจากงานด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูแล้ว คุณหมอจิตติมา ยังดูแลในส่วนของการตรวจวินิจฉัยอาการทางกลุ่มกล้ามเนื้อและเส้นประสาท โดยที่ศูนย์จะมีเครื่องมือในการตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำและตรงจุด คนไข้กลุ่มนี้มักได้รับการส่งตัวมาจากแผนกระบบประสาท (Neuro) และแผนกกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ (Orthopedic) ซึ่งคุณหมอจะทำงานประสานกับทีมสหสาขาวิชาชีพ

 

 

และอีกส่วนหนึ่งที่คุณหมอดูแล คือการรักษาและการบรรเทาปวดด้วยการฝังเข็มในกลุ่มคนไข้ที่มีอาการปวด เมื่อย และกลุ่มออฟฟิศซินโดรม ซึ่งคุณหมอจิตติมา ได้รับประกาศนียบัตรการรักษาโดยการฝังเข็ม จากกรมการแพทย์โดยตรง จึงเชื่อถือได้ถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการรักษา

 

 

ฟื้นฟูให้ได้มากที่สุด เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไข้

ในการรักษาบางโรคนั้น คนไข้อาจหายได้ไม่เต็มที่ถึง 100 % คือยังคงทิ้งความบกพร่องหรือความพิการไว้บางส่วน แต่ไม่ว่าอย่างไร.. . การพยายามฟื้นฟูให้อวัยวะต่างๆ กลับมาใช้งานได้อย่างดีที่สุด หรือใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด ก็คือเป้าหมายสำคัญของเวชศาสตร์ฟื้นฟู

 

 

ด้วยทักษะและประสบการณ์ในการดูแลรักษาคนไข้มาอย่างยาวนานกว่า 28 ปี คุณหมอจิตติมา ได้อุทิศแรงกายแรงใจในการดูแลคนไข้อย่างเต็มที่มาโดยตลอด ทั้งยังบูรณาการองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อใช้ในการดูแลฟื้นฟูคนไข้ให้บรรลุเป้าหมาย. . .

 

 

“หมอดูแลคนไข้ด้วยความตั้งใจในทุกๆ เคส เพราะคนไข้ก็เปรียบเสมือนคนในครอบครัว คือเราดูแลกันค่อนข้างยาวนาน และดูแบบองค์รวมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ หมอจะใช้เวลาในการให้คำปรึกษาทั้งกับตัวคนไข้และญาติคนไข้อย่างเต็มที่ และพร้อมตอบทุกข้อสงสัย เพราะข้อมูลที่ถูกต้องและรอบด้านจะเป็นประโยชน์กับคนไข้มากๆ”

 

 

นอกจากมีคุณหมอดูแลเป็นอย่างดีแล้ว ที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลพญาไท 3 ยังมีความพร้อมในเรื่องของสถานที่ที่สะดวกสบาย แยกสัดส่วนชัดเจน ในกลุ่มที่เป็นการรักษาแบบการออกกำลังกายหรือการรักษาโดยการใช้เครื่องมือก็มีความทันสมัยและมีอุปกรณ์ที่ครบครัน มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ส่งเสริมให้คนไข้ได้รับการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความปลอดภัยและการดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้ชำนาญการประจำศูนย์


  • 2529 – 2535 แพทยศาสตร์บัณฑิต, มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • 2537 – 2539 วุฒิบัตรเวชศาสตร์ฟื้นฟู, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
  • 2543 – 2545 ประกาศนียบัตรการรักษาโดยการฝังเข็ม, กรมการแพทย์

ไม่พบตารางนัดหมาย

กรุณาโทร 1772


Loading...
Loading...