ทพ. โชค เจริญเหรียญ

ทพ. โชค เจริญเหรียญ

ทพ. โชค เจริญเหรียญ


ความชำนาญ
ทันตกรรม
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
วิทยาเอ็นโดดอนต์
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

ทันตแพทย์โชค เจริญเหรียญ สำเร็จการศึกษาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี พ. ศ. 2527 และยังได้ศึกษาต่อสาขาวิทยาเอ็นโดดอนต์ (การรักษาคลองรากฟัน) อีก 1 ปี ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เช่นกัน ปัจจุบันคุณหมอเป็นหัวหน้าศูนย์ทันตกรรม รพ. พญาไท 2

คุณหมอได้พูดถึงความสำคัญของฟันว่า ครั้งหนึ่งตัวคุณหมอเองเคยประสบปัญหาเรื่องฟัน ทำให้มีความเจ็บปวดทรมานจนถึงขั้นเคี้ยวอาหารไม่ได้ อยู่เฉยๆ ก็ปวด จากที่เคยรักษาให้คนไข้ ก็ต้องไปให้ทันตแพทย์ท่านอื่นรักษาให้  ทำให้คุณหมอเข้าใจความทุกข์ทรมานของคนไข้มากขึ้น คุณหมอบอกว่า…

“จริงๆ แล้วฟันมีความสำคัญมาก ยิ่งถ้าเราถอนฟันไปแล้วแต่ไม่ได้ใส่ฟันใหม่ มันจะเคี้ยวอาการได้ไม่ดี ทำให้ทานอาหารไม่ค่อยได้ เหมือนคนแก่ที่ใส่ฟันปลอมทั้งปาก บางคนใส่แล้วก็รำคาญหรือเจ็บ แม้ว่าบางทีการใส่ฟันปลอมจะออกมาดูสวยงาม แต่เวลาเคี้ยวถ้าเขาเคี้ยวไม่ได้หรือเคี้ยวได้ไม่ดี คนไข้ก็จะหลีกเลี่ยงไปทานเฉพาะอาหารนิ่มๆ ร่างกายก็จะขาดสารอาหารที่จำเป็นบางอย่างได้ บางคนถึงกับผอมโทรม หรือทำให้เจ็บป่วยถึงขนาดต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลก็มี ดังนั้นทุกคนควรเอาใจใส่ในสุขภาพช่องปากของตนเอง หมั่นตรวจฟันเป็นประจำ ถ้าหมอนัดก็ควรไปตามนัด เพราะแม้การรักษาจะก้าวหน้า มีเครื่องมือที่ทันสมัย แพทย์มีความสามารถ แต่ถ้าคนไข้ไม่ให้ความร่วมมือ ไม่มีวินัยในการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ก็ไม่มีประโยชน์ สุดท้ายก็จะสูญเสียฟันไป”

ยึดแนวทางการดูแลรักษาและการป้องกันเป็นอันดับแรก

ในส่วนของการรักษา คุณหมอโชค จะดูแลเฉพาะเรื่องรากฟัน กรณีที่คนไข้มีปัญหาเกี่ยวกับโพรงประสาทฟัน ในอดีตคนไข้จะต้องถูกถอนฟันซี่ที่มีปัญหาออก แต่ปัจจุบันสามารถเก็บรากฟันไว้ได้ ซึ่งจะมีวิธีการยุ่งยากและซับซ้อนกว่าการถอนฟัน ต้องใส่ยาชา กรอฟันที่ผุ ตัดประสาทฟันที่เสียออก ใส่ยา แล้วก็อุดปิด

คนไข้ต้องมารักษาอย่างต่อเนื่องประมาณ 3-4 ครั้ง สัปดาห์หนึ่งต้องมาล้างทำความสะอาด เปลี่ยนยา จนกระทั่งถึงครั้งสุดท้ายเมื่อฟันสะอาดดี คุณหมอก็จะอุดปิดฟัน ซึ่งเป็นการรักษาที่ให้ผลดีต่อคนไข้ เพราะไม่ต้องถอนฟันออก ไม่ต้องใส่ฟันปลอม นอกจากการรักษาเฉพาะทางดังกล่าวแล้ว คุณหมอยังพูดถึงแนวทางการดูแลคนไข้ของคุณหมอว่า…

“หมอพยายามรักษาฟันไว้ให้คนไข้ให้ได้มากและดีที่สุด เมื่อรักษาเสร็จก็จะนัดมาเช็กทุกๆ 6 เดือน เพื่อที่จะคอยดูว่ามีฟันเป็นอะไรใหม่อีกหรือเปล่า ถ้ามีจะได้รีบรักษาก่อนลุกลาม บางทีอาจเป็นที่อุดเก่า คือคนไข้คิดว่าไม่มีฟันผุแล้ว แต่ที่อุดมามันรั่ว มันผุอยู่ข้างใต้ โดยที่เขามองไม่เห็นจากข้างนอก หมอจึงนัดให้มาเช็กเป็นระยะๆ เพื่อป้องกันไว้ ไม่อย่างนั้นเขาก็ไม่ทราบ ถ้าปล่อยไปเป็นปี พอมันผุมันจะช้าไปแล้ว ทำให้ต้องมาถอน”

การพัฒนาศูนย์ให้ก้าวหน้าทันสมัยคือความภาคภูมิใจในงานบริหาร

ในส่วนของงานบริหาร คุณหมอโชค ได้ปรับปรุงและพัฒนาศูนย์ทันตกรรมให้ทันสมัยขึ้น พัฒนาทั้งแพทย์ ผู้ช่วยแพทย์ พร้อมจัดหาเครื่องมือที่ทันสมัยต่างๆ มาเพิ่ม นำวิธีการรักษาใหม่ๆ มาใช้ โดยยึดหลักให้คนไข้เป็นศูนย์กลาง คือแพทย์จะต้องเข้าใจคนไข้ ตอบสนองความต้องการและแก้ปัญหาให้กับคนไข้ให้ได้มากที่สุด และให้บริการด้วยความเอาใจใส่…

“ในด้านเครื่องมือ เรามีมาตรฐานการดูแล เครื่องมือที่ใช้จะผ่านการอบฆ่าเชื้อ (Sterile) ทุกชิ้นจากห้องควบคุมอุณหภูมิและความชื้นโดยเฉพาะ นอกจากนี้ทีมแพทย์ยังเป็นแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์เป็นสิบปีขึ้นไป เราเลือกใช้อุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย เช่น กล้องจุลทรรศน์ไมโครสโคป ซึ่งช่วยให้มองเห็นรากฟันได้ชัดเจนขึ้น ทำให้การรักษาได้ประสิทธิภาพมากขึ้น”


  • 2522 – 2528 ทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • 2529 – 2531 ประกาศนียบัตรวิทยาเอนโดดอนต์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไม่พบตารางนัดหมาย

กรุณาโทร 1772


Loading...
Loading...