นพ. อรรคพัฐ โกสิยตระกูล

นพ. อรรคพัฐ โกสิยตระกูล

นพ. อรรคพัฐ โกสิยตระกูล


ความชำนาญ
ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

การผ่าตัดเส้นเอ็นและนิ้วมือ ยิ่งเล็ก ยิ่งซับซ้อน ยิ่งต้องปราณีต

นพ. อรรคพัฐ โกสิยตระกูล เป็นที่รู้จักในแวดวงศัลยแพทย์กระดูกและข้อ คุณหมอมีความชำนาญเฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ทางมือ เกี่ยวเนื่องกับการผ่าตัดเปลี่ยนเส้นเอ็นบริเวณนิ้วมือ การผ่าตัดต่อนิ้วมือ รวมถึงการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อกับอวัยวะส่วนอื่น ในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุทางนิ้วมือ เช่น นิ้วมือถูกบดด้วยเครื่องบดเนื้อสัตว์ อุบัติเหตุที่ทำให้นิ้วแตก ฉีก ขาด ถือเป็นหนึ่งในจุลยศัลยแพทย์ไม่กี่คนในประเทศไทยที่มีประสบการณ์เฉพาะทางด้านจุลยศาสตร์และศัลยศาสตร์ทางมืออย่างจริงจัง

 

 

ทุ่มเทเพื่อศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิสก์

เหตุผลที่ทำให้คุณหมอเข้ามาเป็นศัลยแพทย์กระดูกและข้อ เนื่องจากขณะศึกษาแพทย์ทั่วไปได้มีโอกาสศึกษาพื้นฐานการผ่าตัดผ่านกล้อง ตนจึงเกิดความสนใจที่จะศึกษาอย่างจริงจังโดยเฉพาะด้านศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ซึ่งมีระบบการทำงานในการรักษาโรคทางกระดูกและข้อที่มีความซับซ้อน อุปกรณ์ที่ใช้มีขนาดเล็กมาก คุณหมอใช้เวลาศึกษาและฝึกฝนทักษะการผ่าตัดผ่านกล้องอย่างจริงจังที่สถาบันเลิดสินเป็นเวลา 1 ปี หลังจากนั้นจึงตัดสินในเดินทางไปศึกษาต่อร่วมกับผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ลำดับต้น ๆ ของโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

 

คุณหมอทำงานวิจัยต่อเนื่องในสาขาออร์โธปิดิกส์ เผยแพร่งานวิจัยที่เป็นความรู้เชิงลึกแก่วงการแพทย์ เป็นหัวหน้าทีมวิจัยเรื่อง การศึกษาหาตำแหน่งเส้นประสาทที่มีจำนวนเส้นใยประสาทที่เหมาะสมสำหรับใช้ในการปลูกถ่ายเส้นประสาทนิ้วมือที่ได้รับอุบัติเหตุ ของวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า และเผยแพร่ผลงาน การวัดการหมุนของนิ้วมือด้วยมุมระหว่างแกนนิ้วมือขณะงอเทียบกับกระดูกเมตาคาพัลของนิ้วกลาง ตีพิมพ์ในจดหมายเหตุทางแพทย์ แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ นอกจากนี้ยังเดินสายบรรยาเผยแพร่ให้กับสมาคม ชมรม ทางศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ และศัลยแพทย์ทางมือแห่งประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการเผยแพร่ความรู้ให้พัฒนาและต่อยอดการรักษาให้กับวงการแพทย์

 

 

ความประทับใจในการรักษา

“ถ้าจะบอกว่าหมอประทับใจเคสไหนเป็นพิเศษ ก็คงจะลงลึกโดยเฉพาะเจาะจงไม่ได้ เนื่องจากมีความภาคภูมิใจทุกครั้งที่สามารถรักษาผู้ป่วยให้หายเป็นปกติ แต่ละเคสจะมีแนวทางการรักษาที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างคนที่ถูกเครื่องบดเนื้อบดนิ้วมา ก็ต้องประเมินสภาพว่าสามารถทำได้แค่ไหน ปลูกเนื้อเยื่อตรงสะโพกได้หรือไม่ ต้องวางแผนจนผ่าตัดต่อนิ้วหัวแม่มือที่ขาดออกจากกันได้อีกครั้ง และสามารถกลับมาใช้งานได้เป็นปกติ ประสบการณ์ช่วยให้หมอทำการผ่าตัดที่มีความละเอียดซับซ้อนได้สำเร็จ บางเคสที่มีความท้าทายเราต้องทำการผ่าตัดด้วยความรวดเร็ว รอไม่ได้ และด้วยเหตุที่แพทย์เฉพาะทางด้านนี้มีน้อย ทำให้เราต้องเสียสละเวลาพอสมควร แต่ไม่ต้องแปลกใจเลยที่หมอจะยิ้มได้ถ้าคนไข้กลับมามีอวัยวะครบเหมือนเดิม”


  • 2541 – 2547 แพทยศาสตร์บัณฑิต, คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
  • 2548 – 2549 ออร์โธปิดิกส์, รพ.พระมงกุฎเกล้า
  • 2549 – 2550 hand and micro vascular surgery, รพ.เลิดสิน

ตารางออกตรวจ

สถาบันกระดูกและข้อ

(15:00 - 18:00)

สถาบันกระดูกและข้อ

(15:00 - 18:00)

สถาบันกระดูกและข้อ

(15:00 - 18:00)

สถาบันกระดูกและข้อ

(15:00 - 18:00)

สถาบันกระดูกและข้อ

(15:00 - 18:00)
Loading...
Loading...