นพ. ภักดี สรรค์นิกร

นพ. ภักดี สรรค์นิกร

นพ. ภักดี สรรค์นิกร


ความชำนาญ
โสต ศอ นาสิกวิทยา
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
โสต ศอ นาสิกวิทยา
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

“ในทุกการรักษา หมอจะใช้หลักง่ายๆ คือความเต็มที่กับการเป็นแพทย์ โดยใช้ความรู้ความสามารถทุกอย่างในวิชาชีพที่เรามีให้ได้มากที่สุดและดีที่สุด แม้กระทั่งทุกวันนี้หมอก็จะใช้เวลาอยู่กับการรักษาผู้ป่วย และการเรียนการสอนในวิชาชีพแพทย์ ด้วยความรัก ความผูกพัน และภูมิใจที่ได้สร้างประโยชน์ให้กับคนไข้และสังคม”

 

 

นพ. ภักดี สรรค์นิกร สำเร็จการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปี พ. ศ. 2524  จากนั้นไดศึกษาต่อวุฒิบัตรด้านโสต ศอ นาสิก จากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ในปี พ. ศ. 2527 และยังได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานด้าน Laser Surgery in Head and Neck Surgery ที่มหาวิทยาลัย Kagoshima ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 ปี จากนั้นจึงได้กลับมาเป็นศัลยแพทย์และอาจารย์แพทย์ ที่โรงพยาบาลราชวิถี

 

 

เชี่ยวชาญการรักษาโรคทางหู คอ จมูก การผ่าตัดมะเร็งศีรษะและลำคอ

คุณหมอภักดี เป็นทั้งแพทย์และอาจารย์แพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาโรคด้านหู คอ จมูก รวมถึงการผ่าตัดมะเร็งในบริเวณศีรษะและลำคอ และนอกจากการรักษาคนไข้ในโรงพยาบาลแล้ว กว่า 30 ที่ผ่านมา คุณหมอยังเป็นแพทย์อาสาโดยออกไปตรวจรักษาคนไข้กับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ด้านหู คอ และจมูก ยังจังหวัดและอำเภอห่างไกลที่ไม่มีแพทย์ด้านหู คอ จมูก ไปจนถึงประเทศเพื่อนบ้าน อย่างประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม และภูฏาน อีกด้วย. . .

 

 

“ปัจจุบัน แม้แต่ในประเทศไทยเองก็มีแพทย์เฉพาะทางด้านนี้ไม่มากนัก ในทางตรงกันข้าม กลับมีผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและคอมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยติดหนึ่งในสิบเลยทีเดียว โรคมะเร็งในกลุ่มหูคอจมูกนั้นพบได้ทั้งที่จมูก โพรงจมูก ไชนัส และในช่องปาก เช่น บริเวณลิ้น เพดานปาก กระพุ้งแก้ม เหงือก รวมไปถึงขากรรไกร นอกจากนี้ก็ยังพบที่ทอนซิล ช่องลำคอ กล่องเสียง ต่อมไทรอยด์ ต่อมน้ำลาย รวมทั้งต่อมน้ำเหลืองในบริเวณศีรษะและลำคอด้วย ซึ่งในบริเวณศีรษะและลำคอจะมีอวัยวะเล็กๆ อยู่รวมกันมากมาย ทำให้อาการซึ่งเกิดจากมะเร็งนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละอวัยวะและแต่ละบุคคล กลุ่มโรคนี้จึงจำเป็นต้องใช้แพทย์ที่เชี่ยวชาญในการตรวจวินิจฉัยโดยตรง เพื่อจะได้รีบรักษาให้ถูกต้องตรงจุด ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสหายได้มากกว่า”

 

 

รักษาอย่างเต็มที่ ถ่ายทอดความรู้อย่างเต็มใจ ให้ความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติ

ด้วยคุณหมอภักดี เป็นทั้งแพทย์ผู้รักษาและเป็นอาจารย์แพทย์ด้านหู คอ จมูก ที่เชี่ยวชาญการรักษาโรคมะเร็งศีรษะและลำคอ คุณหมอจึงติดตามและศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการรักษาอยู่เสมอ

 

 

ที่ผ่านมาคุณหมอยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นอาจารย์และวิทยากรสาธิตการผ่าตัดให้แก่แพทย์ หู คอ จมูก ทั้งในประเทศและต่างประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกฉียงเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทุกวันนี้คุณหมอจีงมีผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามารับการรักษากับคุณหมออย่างต่อเนื่อง. . .

 

 

“นอกจากการรักษาอย่างเต็มที่ในทุกๆ เคส หมอจะคุยและใช้การอธิบายแบบที่เข้าใจได้ง่ายในคนทั่วไป และให้ความเป็นกันเอง เพื่อให้ผู้ป่วยกล้าพูดกล้าถามในสิ่งที่กังวลอยู่ หมอคิดว่าการให้ข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับโรค หรืออาการเจ็บป่วยของผู้ป่วยให้ทราบพร้อมให้คำแนะนำถึงแนวทางการรักษา แนวทางการดูแลตนเอง ทั้งก่อนและหลังการรักษา จะทำให้ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง ลดการกลับไปเป็นซ้ำ และหายได้เร็วดีกว่าแค่การรักษาด้วยยาหรือการผ่าตัด”


  • 2516 – 2522 แพทย์ศาสตร์, ม.ขอนแก่น
  • 2523 – 2526 วุฒิบัตร โสต ศอ นาสิก, กรมการแพทย์
  • 2530 – 2531 certificate Laser Surgery in ENT, KAGOSHIMA univerity Japan

ตารางออกตรวจ

คลินิก หู คอ จมูก

(09:00 - 11:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(09:00 - 11:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(09:00 - 11:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(09:00 - 11:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(09:00 - 11:00)
Loading...
Loading...