นพ. ธีระ ตั้งวิริยะไพบูลย์

นพ. ธีระ ตั้งวิริยะไพบูลย์

นพ. ธีระ ตั้งวิริยะไพบูลย์


ความชำนาญ
ศัลยศาสตร์
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
ประสาทศัลยศาสตร์
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

“มีความสุข และสนุกกับงาน ทำงานด้วยใจรัก ผลลัพธ์ย่อมออกมาดี”

เป็นผู้เชี่ยวชาญการรักษาโรคกระดูกสันหลังพรุนและแตกยุบ

ในปี 2005 ได้ไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มเติมด้านการผ่าตัดกระดูกสันหลัง โดยเฉพาะด้านการรักษาโรคกระดูกสันหลังแตกยุบ ซึ่งในบ้านเราสมัยนั้น ยังใช้วิธีรักษาโดยการให้กินยา และนอนพักผ่อนเพื่อให้กระดูกติดเองโดยธรรมชาติ แต่ในต่างประเทศนั้นมีวิธีการฉีดซีเมนต์เข้ากระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ทันสมัยและเป็นที่นิยมมาก โดยจะรักษาผู้ป่วยทุกรายที่มีกระดูกสันหลังพรุนและแตกยุบด้วยวิธีนี้ถ้าไม่มีข้อห้ามใดๆ การผ่าตัดวิธีนี้ทำให้คนไข้หายปวดทันที และสามารถกลับบ้านได้ในวันรุ่งขึ้นหลังผ่าตัด

 

 

ขณะที่การรักษาแบบเดิมใช้เวลาในการรักษานาน นอนเป็นเวลา 3  เดือนให้กระดูกติด ซึ่งเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้การรักษาด้วยวิธีดั้งเดิม ยังส่งผลให้ผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น เกิดการทรุดเพิ่มขึ้นของกระดูกสันหลังที่แตกยุบ จนเกิดอาการหลังค่อม ซึ่งการรักษายากขึ้นมาก และผู้ป่วยจะมีความเสี่ยงจากการผ่าตัดแก้ไขภาวะหลังค่อมมากขึ้นตามไปด้วย

ผู้นำด้านการผ่าตัดแบบ “แผลเล็กเจ็บน้อย”

อีกความเชี่ยวชาญของนพ. ธีระ ตั้งวิริยะไพบูลย์ คือการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบ ‘แผลเล็กเจ็บน้อย’ หรือ Minimally invasive spinal fixation ที่ไปศึกษาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2005 และประเทศเยอรมนี เมื่อปี 2007 หลังจากกลับมาก็ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมา ทำการรักษาผ่าตัดเจาะรูใส่สกรูยึดกระดูกสันหลังคนไข้หลายราย ได้ผลเป็นที่น่าประทับใจ ในปีต่อมา (ปี 2008) ได้เผยแพร่เทคนิควิธีการผ่าตัดตีพิมพ์บทความวิชาการ ลงวารสารทางการแพทย์ระดับสากลเรื่องการผ่าตัดแบบ minimally invasive เพื่อใส่สกรูยึดกระดูกสันหลัง นับเป็นแพทย์ไทยคนแรกที่บุกเบิกทำการผ่าตัดแนวใหม่นี้ จนปัจจุบันการผ่าตัดวิธีนี้ ได้แพร่หลายไปทั่วประเทศ

ประสบการณ์คือเครื่องพิสูจน์

การผ่าตัดกระดูกสันหลังบริเวณคอต่อกับฐานกะโหลกศีรษะ (Craniovertebral junction)  ต้องใช้ความละเอียดอ่อนมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกระดูกสันหลังส่วนที่อยู่ใกล้กับก้านสมองมาก บริเวณดังกล่าวควบคุมการหายใจ การเต้นของหัวใจ และภาวการณ์รับรู้ตัว ดังนั้น การผ่าตัดบริเวณดังกล่าวจึงมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งทีมประสาทศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลพญาไท 2 นำโดย นพ. ธีระ ตั้งวิริยะไพบูลย์ สามารถเรียกได้ว่าเป็นทีมแนวหน้าของประเทศไทยในการผ่าตัดกระดูกสันหลังบริเวณต้นคอต่อกับฐานกะโหลกศีรษะ มีผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ต่อคนไข้หลายต่อหลายรายแล้วว่า สามารถทำผ่าตัดบริเวณนี้ได้อย่างดีเยี่ยม และปลอดภัยมากที่สุด

ทำงานเป็นทีมคือหัวใจของการรักษา

การทำงานของทีมประสาทศัลยแพทย์นั้นมีการร่วมงานกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญทุกท่าน ซึ่งจะมีหัวหน้าทีมคอยประสานงาน และส่งต่อผู้ป่วย ให้ได้รับการผ่าตัดตามความถนัดของแพทย์แต่ละท่าน เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้ชำนาญในด้านนั้นที่สุด หรือหากมีผู้ป่วยรายใด มาด้วยโรคที่ซับซ้อน ก็จะมีการประชุมกันในทีมประสาทศัลยแพทย์ เพื่อวินิฉัยและวางแผนการรักษาร่วมกัน นอกจากนี้การผ่าตัดทุกรายจะมีการประสานงาน และทำงานร่วมกับวิสัญญีแพทย์ อายุรแพทย์ รวมถึงพยาบาล โดยให้ผู้ป่วยเป็นจุดศูนย์กลางในการรักษา เพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุด

 

NUMBER

ประสบการณ์การรักษา

  • การผ่าตัดแผลเล็กเพื่อใส่สกรูยึดกระดูกสันหลังราว 500 ราย
  • รักษาภาวะกระดูกสันหลังแตกยุบด้วยการฉีดซีเมนต์ราว 200 ราย
  • ผ่าตัดกระดูกสันหลังบริเวณต้นคอต่อกับฐานกะโหลกศีรษะราว 100 ราย

  • 2534 – 2539 แพทยศาสตร์บัณฑิต, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
  • 2542 – 2544 วุฒิบัตรประสาทศัลยศาสตร์, สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์

ตารางออกตรวจ

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(17:00 - 20:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(17:00 - 20:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(17:00 - 20:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(17:00 - 20:00)
Loading...
Loading...