นพ. ทวีศักดิ์ ลาภจิตรกุศล

นพ. ทวีศักดิ์ ลาภจิตรกุศล

นพ. ทวีศักดิ์ ลาภจิตรกุศล


ความชำนาญ
ศัลยศาสตร์
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
ศัลยศาสตร์ตกแต่ง
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

“แต่เดิมหมอเป็นศัลยแพทย์ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยอุบัติเหตุมาค่อนข้างมาก ความรู้และทักษะในการผ่าตัดหรือศัลยกรรมตกแต่งเสริมสร้างก็ได้จากการศึกษาต่อเพิ่มเติมและการสั่งสมประสบการณ์ จริงๆ แล้ว วิชาด้านศัลยกรรมเสริมความงาม หรือ cosmetics surgery ถือเป็นทักษะย่อยเพียง 10% ของการทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมสร้าง การนำมาประยุกต์ใช้จึงไม่ยาก ที่สำคัญจะต้องมีความรู้ที่แท้จริง มีความชำนาญ เพราะงานด้านนี้เป็นเหมือนงานสร้างสรรค์ มีเรื่องของความสวยความงามเข้ามาเป็นปัจจัยหลัก จึงจำเป็นต้องใช้ทักษะที่สูงกว่าปกติ”

 

 

นพ. ทวีศักดิ์ ลาภจิตรกุศล จบการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี 2535 หลังจากเป็นแพทย์ใช้ทุนเรียบร้อยแล้ว คุณหมอได้กลับมาศึกษาต่อเฉพาะทางด้านศัลยกรรมทั่วไป ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงปี 2538-2540 และยังได้ศึกษาต่อยอดด้านศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้าง ที่สถาบันเดิม จนสำเร็จการศึกษาในปี 2543 ปัจจุบันคุณหมอเป็นที่ปรึกษาและแพทย์ประจำคลินิกศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลพญาไท 2 ซึ่งคุณหมอเล่าว่า. . .   

 

 

“ในอดีตหมอจะรับเคสอุบัติเหตุค่อนข้างเยอะ แต่ปัจจุบันจะให้เป็นคุณหมอศัลยกรรมรุ่นใหม่ๆ เป็นผู้ดูแล ส่วนหมอก็จะเน้นไปที่ด้านศัลยกรรมตกแต่งความงาม ซึ่งก็จะทำทั้งการผ่าตัดเล็กและผ่าตัดใหญ่ เช่น ผ่าตัดเสริมหน้าอก เสริมจมูก ทำตาสองชั้น แก้หนังตาตก กำจัดถุงไขมันใต้ตา ผ่าตัดดึงหน้า ดูดไขมัน และยังรวมถึงเคสอุบัติเหตุต่างๆ ที่ต้องอาศัยการทำศัลยกรรมตกแต่ง อาทิ ผ่าตัดต่อนิ้วขาด เท้าฉีก ผ่าตัดตกแต่งผิวหนังจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือแม้แต่ผ่าตัดแก้ไขความพิการมาตั้งแต่กำเนิด ปากแหว่งเพดานโหว่ ไปจนกระทั่งการผ่าตัดแปลงเพศด้วย”

ความปลอดภัยและความเหมาะสมคือสิ่งสำคัญ

คนไข้ของคุณหมอทวีศักดิ์ จะมีทั้งคนไข้ทั่วไปที่ต้องการทำศัลยกรรมตกแต่งโดยตรง ซึ่งมักจะได้รับคำแนะนำมาจากคนไข้เดิมของคุณหมอ กับคนไข้ที่ได้รับการส่งต่อมาจากแผนกอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับความงามโดยตรง เช่น แผนกอายุรกรรม แผนกผิวหนัง ยกตัวอย่างคนไข้ที่จำเป็นต้องผ่าตัดเอาไขมันที่หน้าท้องออกเนื่องจากเป็นโรคอ้วน หรือคนไข้โรคอ้วนที่น้ำหนักลดลงมากทำให้หน้าท้องหย่อนคล้อย การทำความสะอาดเวลาขับถ่ายจะทำได้ลำบาก การผ่าตัดแก้ไขจะช่วยให้เขาสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ง่ายขึ้น
ในส่วนของผู้ที่ต้องการแปลงเพศจากชายเป็นหญิง เมื่อผ่านกระบวนการต่างๆ ในการเตรียมตัวโดยได้รับการดูแลจากแพทย์เฉพาะทางมาจนมีความพร้อมแล้ว คุณหมอก็จะทำการผ่าตัดแปลงเพศให้ ซึ่งมีทั้งแบบทั่วไป และแบบพิเศษคือการผ่าตัดนำส่วนของลำไส้ใหญ่มาสร้างเป็นช่องคลอด. . .

 

 

“ต้องยอมรับว่า การผ่าตัดหรือทำศัลยกรรมตกแต่งในโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน จะมีจุดแข็งด้านความปลอดภัยในการผ่าตัดสูง ไม่ว่าจะผ่าตัดเล็กหรือผ่าตัดใหญ่ เพราะจะทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทาง การทำศัลยกรรมตกแต่งนั้น ทักษะของแพทย์คือหัวใจหลัก ส่วนเครื่องมือทางการแพทย์ที่ดีจะเป็นปัจจัยเสริมให้การผ่าตัดนั้นง่ายและสะดวกขึ้น ผลลัพธ์จึงดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างเช่น การดูดไขมัน ในสมัยก่อนจะใช้เครื่องมือดูดแบบดื้อๆ ตรงๆ ซึ่งจะทำให้คนไข้เจ็บและมีอาการช้ำเยอะ แต่ปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่ดีขึ้น มีการใช้อัลตราซาวด์เพื่อละลายไขมันก่อนที่จะดูดออกมา คนไข้จึงเจ็บน้อยลง ช้ำน้อยลง และเสียเลือดน้อยลง”

 

 

ทำศัลยกรรมตกแต่งต้องเลือกให้ดีและมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อประสิทธิภาพในการรักษาที่สัมฤทธิ์ผลและเป็นที่พึงพอใจของคนไข้ คุณหมอทวีศักดิ์ มองว่า ‘safety first’ หรือความปลอดภัยจะต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้การให้คำแนะนำแบบจริงใจและตรงไปตรงมา คือไม่ทำมากจนเกินไป ทำให้พอดีๆ ไม่เกินความเป็นธรรมชาติ ทำให้เหมาะกับตนเองบนพื้นฐานความปลอดภัย ย่อมจะดีกว่า ที่สำคัญควรเลือกทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจริงๆ. . .

 

 

“สำหรับผู้ที่ต้องการทำศัลยกรรมตกแต่งเสริมความงาม ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดี และเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ศึกษาเล่าเรียนมาทางด้านศัลยกรรมตกแต่งโดยตรง อย่าเชื่อข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 100% ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับคำอธิบายที่ถูกต้องก่อน อย่าทำอะไรที่มากเกินไป ทำให้พอดี และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก”

 

 

ด้วยความเป็นศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมความงามฝีมือดี คุณหมอทวีศักดิ์ จึงได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรของสมาคมศัลยกรรมตกแต่งแห่งประเทศไทยอยู่บ่อยครั้ง เช่น ในการบรรยายเกี่ยวกับประสบการณ์การผ่าตัดแก้ไขหูกาง และการผ่าตัดแปลงเพศโดยใช้ลำไส้ใหญ่มาสร้างเป็นช่องคลอด เป็นต้น


  • 2529 – 2535 แพทยศาสตร์บัณฑิต, จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
  • 2535 – 2543 วุฒิบัตรผู้เชียวชาญด้านศัลยกรรมทั่วไปและศัลยกรรมตกแต่ง, จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ตารางออกตรวจ

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 13:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 13:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 13:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 13:00)

คลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง

(10:00 - 14:00)
Loading...
Loading...