นพ. ทัศนชาติ จิตรีธาตุ

นพ. ทัศนชาติ จิตรีธาตุ

นพ. ทัศนชาติ จิตรีธาตุ


ความชำนาญ
โสต ศอ นาสิกวิทยา
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
โสต ศอ นาสิกวิทยา
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

“การเป็นหมอจะต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ทำให้เราได้เห็นมิติอื่นๆ ในชีวิต นอกจากที่เราจบมาเพื่อเป็นหมอแล้ว การเป็นหมอทำให้เรารู้ว่า สิ่งที่เราเรียนวันนี้คือการเรียนรู้เพื่ออนาคต”

 

 

นพ. ทัศนชาติ จิตรีธาตุ แพทย์ประจำคลินิก หู คอ จมูกโรงพยาบาลพญาไท 2 เล่าว่า. . มะเร็งศีรษะและลำคอเป็นเนื้อร้ายที่คนไทยป่วยเป็นลำดับที่ 7 ของคนไข้มะเร็งทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ควรให้ความสำคัญ เพราะศีรษะและลำคอมักเป็นบริเวณที่ถูกละเลยในการตรวจโรคมะเร็ง การตรวจหรือการเข้ารับการรักษาช้าจะทำให้โรคลุกลามอย่างรวดเร็ว เมื่อถึงขั้นตอนการรักษาอาจทำให้ผลที่ได้ออกมาไม่ดีเท่ากับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

“หมอ” อาชีพที่ได้สร้างประโยชน์ให้กับสังคม

คุณหมอทัศนชาติเล่าว่า การเป็นแพทย์ถือว่าเป็นอาชีพที่ได้ทำประโยชน์ให้กับคนไข้ ให้กับสังคม การช่วยเหลือคนๆ หนึ่งให้ปลอดภัย อาจจะทำให้เขาได้มีโอกาสไปช่วยคนอื่นๆ ในสังคมต่อไปได้อีก แพทย์จึงเป็นอาชีพที่คุณหมอทัศนชาติสนใจมาตั้งแต่เด็กๆ

 

 

เมื่อก่อนเราคิดว่าการเป็นหมอคือได้ช่วยคนไข้และสังคม แต่เมื่อมองในมิติอื่นๆ ร่วมด้วย จึงทำให้เรารู้ว่าการเป็นหมอจะต้องเรียนรู้ตลอดเวลา ทำให้เราได้เห็นมิติอื่นๆ ในชีวิต นอกจากที่เราจบมาเพื่อเป็นหมอแล้ว การเป็นหมอทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เราเรียนวันนี้คือการเรียนรู้เพื่ออนาคต มีสิ่งใหม่เข้ามาให้เราเรียนรู้อยู่เรื่อยๆ และทำให้เราได้พัฒนาตัวเองอยู่ตลอด”

แรงบันดาลใจ. . สู่การเป็นแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก

“การเรียนแพทย์ทั่วไปก่อนจะมาเลือกเฉพาะทางทำให้เราได้เห็นภาพกว้างๆ ของทุกโรค และเมื่อได้เห็นข้อดีข้อเสียของแต่ละโรคแล้วล้วนมีความน่าสนใจทั้งหมด โรคหู คอ จมูกเป็นโรคที่พบได้บ่อยกลุ่มหนึ่งถึงแม้ว่าอาจจะไม่บ่อยที่สุด แต่ก็เป็นกลุ่มโรคที่ได้ใช้ทักษะหลายๆ อย่างร่วมกัน ทั้งทักษะทางด้านของการรักษาและการผ่าตัด ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่เราถนัดและสนใจจึงทำให้มุ่งเรียนสาขานี้มาโดยตรงเพื่อที่จะได้เติมเต็มชีวิตตัวเองมากขึ้นและได้ใช้ทักษะที่มีในการรักษาคนไข้อย่างเต็มที่”

วางแผนการรักษาระยะยาวและรอบคอบ ให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นซ้ำน้อยที่สุด

“การรักษามะเร็งศีรษะและลำคอจะต้องมองยาวไปตลอดชีวิต” จากความคิดนี้ทำให้คุณหมอทัศนชาติ วางแผนกระบวนการรักษาอย่างรอบคอบทุกครั้งเพื่อให้คนไข้ได้สิ่งที่ดีที่สุด

 

 

“หากคนไข้ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด หมอจะต้องคิดเผื่อด้วยว่าหลังการผ่าตัดแล้วจะทำอย่างไรต่อไป หรือหากต้องให้เคมีบำบัดหรือใช้รังสีร่วมรักษาคนไข้ต้องเตรียมตัวอย่างไร การวางแผนระยะยาวจะทำให้เห็นการรักษาแต่ละกระบวนการชัดเจนมากขึ้น และช่วยให้คนไข้ให้ความร่วมมือกับแพทย์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการวางแผนระยะยาวจะต้องมีแพทย์และเจ้าหน้าที่หลายแผนกเข้ามาช่วยกันดูแลคนไข้ประมาณ 10-30% อาจจะมีโอกาสที่ต้องกลับมาดูอาการอีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดและระยะของมะเร็ง ดังนั้นหลังจากการผ่าตัดแล้วจึงต้องมีการติดตามผลและรักษาต่อเนื่อง”

ดูแลใกล้ชิด เพื่อพิชิตโรคมะเร็ง

คุณหมดทัศนชาติกล่าวว่า การรักษาโรคมะเร็งเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและน่าสนใจ เนื่องจากเป็นโรคที่ทั้งหายยากและรักษายาก แพทย์จึงต้องให้การดูแลคนไข้มากเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีโอกาสหายขาด ถ้าผลการรักษาออกมาดี มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ย่อมทำให้คนไข้เกิดความรู้สึกดีและมีกำลังใจที่จะต่อสู้กับโรคมากขึ้น

แนะนำตัวเลือกที่ดีที่สุด. . . แต่ไม่ตัดสินใจแทนคนไข้

โดยธรรมชาติของผู้ป่วยมะเร็งจะมีความไม่สบายใจเป็นทุนเดิม ดังนั้นการทำงานร่วมกันระหว่างแพทย์ผู้ให้การรักษากับคนไข้ย่อมมีความยากขึ้นไปอีกขั้น  คุณหมอทัศนชาติ บอกว่า “เราไม่สามารถตัดสินใจแทนคนไข้ได้ แต่ว่าสิ่งที่เราแนะนำคนไข้ต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุด แล้วให้คนไข้เป็นผู้ตัดสินใจหรือมีสิทธิเลือกในการรับการรักษา เพราะฉะนั้น หน้าที่ของหมอคือต้องอธิบายให้คนไข้เข้าใจเพื่อที่เขาจะได้ตัดสินใจด้วยตัวเองว่าสิ่งใดคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา”


  • 2540 – 2546 แพทยศาสตรบัณฑิต, ม.ศรีนครินทรวิโรฒ
  • 2552 – 2555 ว.โสต ศอ นาสิกวิทยา, รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์

ตารางออกตรวจ

คลินิก หู คอ จมูก

(11:00 - 17:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(17:00 - 19:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(11:00 - 17:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(17:00 - 19:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(11:00 - 17:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(17:00 - 19:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(11:00 - 17:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(17:00 - 19:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(11:00 - 17:00)

คลินิก หู คอ จมูก

(17:00 - 19:00)
Loading...
Loading...