นพ. สรัลชัย เกียรติสุระยานนท์

นพ. สรัลชัย เกียรติสุระยานนท์

นพ. สรัลชัย เกียรติสุระยานนท์


ความชำนาญ
โสต ศอ นาสิกวิทยา
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
อนุสาขาศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

ต่อมทอนซิลมี Stem cell อยู่เป็นจำนวนมากที่มีศักยภาพสูงกว่า Stem cell จากไขกระดูกและนำมาใช้ได้ง่ายกว่า ในอนาคตการรักษาโรคของต่อมทอนซิลจึงไม่ควรต้องตัดต่อมทอนซิลทิ้งทั้งหมด ยกเว้นโรคของต่อมทอนซิลนั้นคุกคามชีวิต เช่น โรคมะเร็ง

 

 

นพ. สรัลชัย เกียรติสุระยานนท์ เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก และศัลยศาสตร์ตกแต่งใบหน้า โดยเฉพาะในการผ่าตัดรักษาโรคทอนซิลอักเสบและการแก้ไขปัญหานอนกรน รวมถึงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งคุณหมอมีแนวคิดในการผ่าตัดเพื่อสุขภาพของผู้ป่วย คือต้องผ่าตัดแบบบาดเจ็บน้อยที่สุด (Minimally Invasive) แต่ได้ผลดีเท่าเดิม หรือดีกว่าเดิม

 

 

การผ่าตัดทอนซิลด้วยเทคนิคใหม่แบบไม่เสียอวัยวะ

การผ่าตัดทอนซิลในประเทศไทยมักทำแบบตัดทอนซิลทิ้งออกทั้งหมด ซึ่งปัจจุบันในทางการแพทย์ได้มีแนวคิดในเรื่องของการผ่าตัดว่า. . .

 

“การตัดอวัยวะใดทิ้งไปก็ตาม ถ้าเยอะเกินไปหรือทำโดยไม่จำเป็น ผลดีที่ได้อาจไม่คุ้มกับผลเสียที่จะเกิดในอนาคต เราต้องดูที่จุดนี้ด้วย อย่างการผ่าตัดต่อมทอนซิล ถ้าตัดทิ้งออกทั้งหมดก็จะทำให้คนไข้ป่วยง่าย ป่วยบ่อยกว่าปกติ เพราะสูญเสียปราการด่านแรกในการป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ทางระบบทางเดินหายใจ”

 

 

ด้วยแนวคิดนี้ คุณหมอสรัลชัย จึงได้ศึกษาเพิ่มเติมและพบว่า ในต่างประเทศจะมีวิธีการผ่าตัดที่สามารถสงวนทอนซิลไว้ได้ เหมือนเป็นการซ่อมแซมตกแต่งไปในตัว และด้วยคุณหมอมีความเชี่ยวชาญทางด้านการทำศัลยกรรมพลาสติกอยู่ด้วยแล้ว จึงได้ประยุกต์การผ่าตัดด้วยการใช้เลเซอร์ในการผ่าตัดทอนซิลที่ศึกษามาจากต่างประเทศ มาพัฒนาฝึกฝนและสร้างเทคนิคเฉพาะตัวจนสำเร็จ โดยใช้วิธีหมุนเตียงผ่าตัดเพื่อสร้างมุมมองใหม่ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น คือเห็นต่อมทอนซิลรอบด้านขึ้นในขณะทำการผ่าตัด ทำให้สามารถพิจารณาว่าควรตัดออกมากน้อยแค่ไหน คุณหมอเรียกเทคนิคนี้ว่า ‘การผ่าตัดทอนซิลด้วยเลเซอร์เทคนิคใหม่แบบไม่เสียอวัยวะ’ ซึ่งได้ใช้เทคนิคนี้ทำการผ่าตัดให้กับคนไข้มามากกว่า 1,000 คน

 

 

ผ่าตัดนิ่วในต่อมทอนซิล ด้วยเครื่อง Co2 Laser

ด้วยคุณหมอสรัลชัย เป็นนักคิดนักสร้างนวัตกรรมในการผ่าตัดรักษาหลายอย่าง จากความมุ่งมั่นตั้งใจที่อยากให้คนไข้ได้รับการรักษาด้วยวิธีที่ดีที่สุด อยากเห็นคนไข้มีสุขภาพแข็งแรง หายจากอาการเจ็บป่วย กลับไปมีคุณภาพชีวิตที่ดี การรักษาทุกครั้งคุณหมอจึงทำอย่างเต็มที่และสุดฝีมือโดยใช้ศาสตร์และศิลป์มาผสมผสานเป็นการรักษา อย่างการรักษานิ่วในต่อมทอนซิลที่สร้างปัญหากลิ่นปากทำให้คนไข้ขาดความมั่นใจ คุณหมอจะใช้วิธีการผ่าตัดต่อมทอนซิลแบบทันสมัย (Modern Tonsillectomy) โดยใช้เครื่อง Co2 Laser

 

 

การใช้เครื่อง Co2 Laser เป็นการรักษาโดยทำการสลายร่องลึกของต่อมทอนซิล ในกรณีที่ต่อมทอนซิลนั้นมีการอักเสบเรื้อรังก็จะทำการผ่าตัดปรับสภาพผิวนอกของต่อมทอนซิลให้เรียบขึ้น แต่หากเนื้อเยื่อของต่อมทอนซิลมีพยาธิสภาพที่โรคลุกลามมากแล้ว ก็จะเลือกวิธีการผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อต่อมทอนซิลออกเกือบทั้งหมดคือราว 95% โดยเหลือเนื้อเยื่อของต่อมทอนซิลที่ดีประมาณ 5% และเปลือกนอกของต่อมทอนซิลไว้ ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในประเทศที่มีพัฒนาการทางการแพทย์ชั้นสูง เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และในแถบยุโรป ที่ต้องการให้เหลือเนื้อเยื้อต่อมทอนซิลที่ยังดีอยู่ไว้ให้ได้มากที่สุด

 

 

การผ่าตัดด้วยการใช้ Laser intracapsular Tonsillectomy แบบนี้จะทำให้คนไข้มีโครงสร้างผนังลำคอเหมือนปกติ เจ็บน้อย เสียเลือดน้อย ฟื้นตัวไว ไม่ต้องสูญเสียอวัยวะไปทั้งหมด ซึ่งการตัดทิ้งทั้งหมดจะเป็นการรักษาวิธีสุดท้ายที่คุณหมอจะทำในเฉพาะรายที่มีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

 

 

การรักษาภูมิแพ้ จี้จมูกด้วยพลังงานคลื่นไฟฟ้า (Electrocoagulation) ร่วมกับการใช้ยาเคมี (chemo surgery) เรียกว่า Hybrid Turbinoplasty

การรักษาโรคภูมิแพ้จมูก หรือจมูกอักเสบเรื้อรังเพราะภูมิแพ้ด้วยการจี้จมูกโดยใช้คลื่นพลังงานไฟฟ้า (Electrocoagulation) เป็นการจี้เพื่อการลดบวมของเยื่อบุจมูก ลดการคัดจมูก นับเป็นการแก้ปัญหาภูมิแพ้ที่ได้ผลดี แม้การรักษาแบบนี้จะทำกันอยู่ทั่วไป แต่คุณหมอสรัลชัยได้เพิ่มเติมเทคนิคการใช้น้ำยาเคมีแต้มร่วม เป็นการนำ chemo surgery มาใช้ร่วมรักษาในคราวเดียว เพราะโดยปกติแล้วแพทย์จะทำการรักษาแบบแยกกัน การรักษารวมกันของคุณหมอในลักษณะนี้ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษามากขึ้น (Hybrid Turbinoplasty) ทั้งผู้ป่วยยังไม่ต้องเข้ารับการรักษาหลายครั้งโดยไม่จำเป็น

 

 

แพทย์ผู้คิดค้นนวัตกรรม Spring Thread with memory เพื่อรักษาอาการนอนกรน

เรื่องการรักษาอาการนอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ คุณหมอได้พัฒนาเทคนิคใหม่เป็นนวัตกรรมสปริง Pillar ซึ่งเป็น ‘ไหมชนิดสปริงซึ่งมีความจำ’ คุณหมอได้ทำการรักษาโดยใช้ไหมสปริงนี้มาเย็บยกกระชับเพดานอ่อนทำให้เกิดการยกกระชับ ตลอดจนพังผืดที่เกิดขึ้นในเนื้อเยื่อเพดานอ่อนจะอยู่คงทนกว่าการใช้ไหมชนิดธรรมดา นวัตกรรมนี้เรียกว่า ‘Spring Thread Snoreplasty’ ซึ่งพัฒนามาจาก ‘Double Triangle Sling Snoreplasty’ โดยการเพิ่มการร้อยไหม บริเวณส่วนกึ่งกลางของเพดานอ่อนอีก 1-2 เส้น เพื่อให้ผลการยกกระชับเพดานอ่อนที่ดีขึ้นกว่าเดิม

 

 

เทคนิคการสอดไหมสปริงนี้สามารถใช้เครื่องมือแพทย์ธรรมดาแทงนำเข้าไปในเพดานอ่อน แล้วสอดไหมสปริงตามลงไป ไหมสปริงจะคงอยู่ในเพดานอ่อนได้อย่างดีไม่มีการหลุดออก เพดานอ่อนจะกระชับขึ้น ตึงตัวขึ้น และจะตึงตัวขึ้นอีกมากหลังการรักษา 6 สัปดาห์ เมื่อมีคอลลาเจนมาหุ้มรอบๆ ไหม อาการกรนจะลดลงเห็นผลชัดเจนหลังการรักษา 6-8 สัปดาห์

 

 

ข้อดีของเทคนิคการร้อยไหมแกนสปริงแบบนี้ คือสามารถรักษาอาการนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับชนิดอ่อนๆ ถึงชนิดปานกลางได้อย่างง่ายๆ ปลอดภัย ได้ผลดี ราคาประหยัด และสามารถทำได้ในห้องตรวจโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ไม่เจ็บมาก และสามารถเริ่มทานอาหารอ่อนๆ ได้ทันทีหลังผ่าตัด เจ็บแผลน้อยมากเมื่อเทียบกับการรักษาวิธีอื่นๆ (Painless Snoreplasty) เพราะไม่มีการตัดเนื้อเยื่อเพดานอ่อน

 

 

เชี่ยวชาญศัลยกรรมความงามบนใบหน้า

นอกจากการความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคทางหู คอ จมูก และศีรษะแล้ว คุณหมอสรัลชัยยังเป็นศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งความงามที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดทำตาสองชั้นด้วยเทคนิคเลเซอร์แบบไมโครเลเซอร์ การแก้ปัญหาหนังตาตก ผ่าตัดถุงไขมันใต้ตาแบบแผลเล็กและสงวนเนื้อเยื้อ รวมถึงการดึงหน้าแบบไม่ไร้รอยแผลเป็น นอกจากนี้คุณหมอยังเชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคนที่มีการปรับรูปทรงให้เหมาะสมกับใบหน้าเพื่อความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

 

 

และด้วยคุณหมอสรัลชัย เป็นแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญในหลายๆ ด้าน และมีประสบการณ์ในการรักษาคนไข้มาอย่างยาวนาน ทั้งยังเป็นแพทย์ที่มุ่งคิดค้นเทคนิคและสร้างนวัตกรรมเพื่อการรักษาที่พิเศษเฉพาะตน ทำให้ผลการรักษาที่ผ่านมาเป็นที่พึงพอใจของคนไข้ จึงได้รับการบอกต่อและยืนยันในความสำเร็จของการประกอบวิชาชีพแพทย์เสมอมาจนถึงปัจจุบัน


  • 2516 – 2520 วิทยาศาสตร์บัณฑิต, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • 2516 – 2522 แพทยศาสตรบัณฑิต, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • 2526 – 2528 วุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญ สาขาโสต นาสิกลาริงซ์วิทยา , คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • 2546 – 2548 อนุมัติบัตร ศัลยศาสตร์ตกแต่งใบหน้า , แพทยสภา

ตารางออกตรวจ

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 12:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 12:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 12:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 15:00)

คลินิกหู

(09:00 - 12:00)
Loading...
Loading...