นพ. ธีรศักดิ์ พื้นงาม

นพ. ธีรศักดิ์ พื้นงาม

นพ. ธีรศักดิ์ พื้นงาม


ความชำนาญ
ศัลยศาสตร์
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
ประสาทศัลยศาสตร์
สาขา

ข้อมูลทั่วไป


หมอเรียกว่าเป็นการพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เป็นการเรียนรู้เพื่อหาคำตอบที่ดีที่สุดจนได้นำมาใช้ในการผ่าตัดรักษาคนไข้ และส่งต่อความรู้เทคนิคเฉพาะไปยังแพทย์รุ่นหลัง เพราะสังคมไม่ต้องการคนเก่งเพียงคนเดียว การแพทย์จะแข็งแกร่งได้ด้วยทีมแพทย์ที่มีความสามารถและส่งต่อความรู้ให้แก่กัน ตรงนี้จะทำประโยชน์ให้วงการแพทย์บ้านเราและเกิดผลดีต่อคนไข้อย่างมากทีเดียว

ความเชี่ยวชาญโรคสมองและระบบประสาท

นพ. ธีรศักดิ์ พื้นงาม แพทย์ผู้ชำนาญการด้านสมองและระบบประสาท เป็นคุณหมอที่มีประสบการณ์ผ่าตัดสมองรักษาคนไข้มากว่า 3,000 ราย ในกว่า 30 ปีที่ผ่านมา นอกจากความรู้ความสามารถในการผ่าตัดสมองและระบบประสาทโดยใช้กล้อง Endoscope แล้ว ยังเป็นแพทย์คนแรกในประเทศไทยที่ทำการผ่าตัดฐานกะโหลกศีรษะ บุกเบิกการผ่าตัดด้วยเทคนิค Minimally Invasive Surgery หรือการผ่าตัดส่องกล้องแผลเล็กเข้ามาใช้เป็นรายแรกในประเทศไทย และริเริ่มการผ่าตัดสมองโดยใช้เครื่องมือนำทาง Neuronavigator เป็นคนแรกและเครื่องแรกในประเทศไทย ความเชี่ยวชาญนี้ยังเป็นที่ยอมรับในฐานะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะทางด้านประสาทศัลยศาสตร์ สถาบันประสาทวิทยา และศัลยแพทย์หัวหน้าศูนย์สมองและระบบประสาท เครือโรงพยาบาลพญาไทอีกด้วย

จากก้าวแรก. . . สู่การเรียนรู้ที่ไม่หยุดยั้ง

ด้วยความสามารถของคุณหมอ หลังสำเร็จการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ รพ. รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศึกษาต่อด้านประสาทศัลยศาสตร์ ที่กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขจนสำเร็จแล้ว คุณหมอได้รับการสนับสนุนทุนจากรัฐบาลเยอรมัน เพื่อศึกษาต่อเนื่องด้านศัลยกรรมสมองขั้นสูง (Fellowship in Microneurosurgery : Key Hole Surgery / Skull base Surgery) ที่ University of Mainz, Germany ซึ่งเป็นสถาบันการแพทย์ที่มีชื่อเสียงของประเทศเยอรมนี

 

 

จากแนวคิดที่ต้องการพัฒนาการรักษาให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ คุณหมอจึงมักเดินทางไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศบ่อยครั้ง ทั้งยังได้นำความรู้ เทคนิค และนวัตกรรมการรักษามาเป็นมาตรฐานใหม่เพื่อใช้ในประเทศไทยหลายอย่าง รวมถึงการผ่าตัดผ่านกล้อง Endoscope ที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผ่าตัดให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นพ. ธีรศักดิ์ พื้นงาม นับเป็นแพทย์คนแรกที่ริเริ่มการผ่าตัดผ่านกล้อง Endoscope เพื่อผ่าตัดรักษาเนื้องอกบริเวณต่อมใต้สมองในผู้ป่วยคนไทยเป็นคนแรกอีกด้วย

 

 

นอกจากความชำนาญในการรักษาโรคสมองแล้ว คุณหมอยังศึกษาเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องหมอนรองกระดูกสันหลังแบบ Full Endoscopic Discectomy และนำมาตรฐานนี้เข้ามาใช้ในการรักษาหมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาทเป็นคนแรกในประเทศไทย ด้วยความรู้และประสบการณ์ในการรักษาคนไข้โรคสมองและระบบประสาทมาอย่างมากมาย คุณหมอจึงได้รับเชิญให้เป็นผู้บรรยายความรู้ด้าน Minimally Invasive Brain and Spine ทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่เสมอ

สร้างทีมแกร่ง…เพื่อการรักษาที่ดีที่สุด

จากประสบการณ์ที่ได้เห็นและทำการรักษาโรคสมองและระบบประสาทมานับสิบๆ ปี เป็นแรงผลักดันให้ นพ. ธีรศักดิ์ มุ่งพัฒนาทีมศัลยแพทย์สมองและระบบประสาท ด้วยการถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆ ที่ได้จากการศึกษาดูงานยังต่างประเทศ รวมถึงแบ่งปันประสบการณ์การรักษาให้ศัลยแพทย์รุ่นใหม่ๆ อยู่เสมอ ทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง ศูนย์ระบบประสาทไขสันหลัง (Mini Spine Center) โรงพยาบาลพญาไท โดยการรวมทีมศัลยแพทย์ประสาท (Neurosurgeon) ที่มีความชำนาญจำเพาะ รวมถึงได้นำวิธีการและเครื่องมือในการผ่าตัดผ่านกล้อง (Microsurgery/Endoscopic Surgery) มาใช้ในการผ่าตัดระบบประสาทไขสันหลังอีกด้วย

 

 

“เมื่อคนไข้มาหาเรา นั่นหมายถึงเขาต้องการคำตอบว่าโรคที่เขากำลังเผชิญอยู่ต้องรักษาอย่างไร เราต้องมีคำตอบและมีทางเลือกให้กับคนไข้ การจะต้องผ่าตัดหรือไม่ก็ต้องวินิจฉัยจากองค์ประกอบรอบด้าน หากจำเป็นต้องผ่าตัดจะต้องผ่าตัดแบบไหนเพื่อความปลอดภัยและหายจากโรค จะใช้การผ่าตัดแบบแผลเล็ก การผ่าตัดผ่านกล้องแบบจุลศาสตร์ศัลยกรรม หรือต้องใช้เนวิเกเตอร์ช่วยนำทางเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการผ่าตัดด้วยไหม และสิ่งสำคัญที่สุด. . . คือทุกการผ่าตัดจะต้องทำโดยแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญในวิธีการและการใช้เครื่องมือนั้นๆ นี่คือเหตุผลหนึ่งที่หมอตั้งใจบุกเบิกและสร้างทีมแพทย์ที่มีความชำนาญในแต่ละอนุสาขา เพื่อคุณภาพการรักษาทั้งโรคสมองและระบบประสาท”


  • 2522 – 2528 แพทยศาสตรบัณฑิต, รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล
  • 2530 – 2533 ว.ประสาทศัลยศาสตร์, กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
  • 2535 – 2536 Microneurosurgery (Minimally invasive neurosurgery skull base sugery), University of Mainz Germany

ตารางออกตรวจ

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(13:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(09:00 - 10:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(13:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(09:00 - 10:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(13:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(09:00 - 10:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(13:00 - 14:00)

คลินิก ศัลยกรรมประสาท

(09:00 - 10:00)
Loading...
Loading...