ทพญ. อิศราวดี วิเศษศิริ

ทพญ. อิศราวดี วิเศษศิริ

ทพญ. อิศราวดี วิเศษศิริ


ความชำนาญ
ทันตกรรม
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
ทันตกรรมจัดฟัน
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

     “ทั้งด้านวิชาการที่หมอเป็นอาจารย์แพทย์ และการรักษาด้านทันตกรรมจัดฟัน ทำให้หมอมีความสุขมาก โดยเฉพาะเวลาที่เห็นคนไข้มีความมั่นใจ มีรอยยิ้มที่สดใส สามารถเคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น สุขภาพดีขึ้นจากการจัดฟัน หมอก็จะรู้สึกเหมือนได้เห็นเพื่อน เห็นลูกหลานมีความสุข ทุกวันนี้หมอก็ภูมิใจที่เราได้ใช้ความรู้ความสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมที่ผ่านทางคนไข้”  

หลังจาก ทพญ. อิศราวดี วิเศษศิริ สำเร็จการศึกษาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้ว คุณหมอได้ไปเป็นแพทย์รักษาฟันที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ อยู่ 2 ปี ก่อนที่จะไปฝึกฝนในด้านการจัดฟันกับอาจารย์แพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการจัดฟันโดยเฉพาะ ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งในขณะนั้นสาขาทันตกรรมจัดฟันยังมีอาจารย์แพทย์ไม่มากนัก คุณหมอจึงได้ทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนทางด้านนี้ด้วย. . .
     “ในช่วงนั้นสาขาท้นตกรรมจัดฟันในประเทศไทยยังมีอาจารย์และการเปิดสอนไม่มาก ด้วยความสนใจของหมอที่อยากศึกษาแบบจริงจัง หมอจึงเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาโทและวุฒิบัตรด้านทันตกรรมจัดฟัน ที่ Case Western Reserve University รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่ 2 ปีเศษ พอเรียนจบก็ได้กลับมาเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งตรงกับช่วงที่โรงพยาบาลพญาไท 2 เปิดทำการพอดี หมอจึงได้มาเป็นทันตแพทย์อยู่ที่นี่ด้วย”  

ดูแลฟันให้สวยงามและแข็งแรงครบฟังก์ชั่น

เมื่อกล่าวถึงทันตกรรมจัดฟัน คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการจัดฟันมีเป้าหมายเพื่อความสวยงามและการเรียงตัวดีของฟันเท่านั้น แต่ในความจริงแล้วการจัดฟันมีจุดประสงค์หลักๆ คือเพื่อการแก้ไขปัญหาฟันที่ไม่ปกติ เช่น ฟันเก ฟันยื่น ฟันห่าง ฟันสบไม่ดี หรือขากรรไกรที่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นการแก้ปัญหาเรื่องการใช้งาน การบดเคี้ยวอาหาร ความยากต่อการทำความสะอาด และช่วยลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียฟันก่อนเวลาอันควร เพราะการที่ฟันมีปัญหาจะทำให้ฟันผุง่าย รวมถึงการเกิดโรคเหงือกที่จะส่งผลกระทบต่อฟันและสุขภาพในช่องปาก. . .
    “สุขภาพในช่องปากมีผลอย่างมากต่อสุขภาพโดยรวม การจัดฟันที่ดีจึงต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหาร จัดฟันอย่างไรให้เหงือกและอวัยวะรอบข้างแข็งแรงในขณะที่ก็ฟันต้องเรียงสวยขึ้นด้วย ที่สำคัญอีกอย่างคือ จัดฟันแล้วใบหน้าต้องได้รูปทรงสมดุล ซึ่งในบางกรณีคนไข้อาจจะต้องมีการปรับโครงสร้างใบหน้าด้วยการผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งหมอก็จะช่วยดูแลและวางแผนการรักษาร่วมกับศัลยแพทย์ตกแต่ง เพื่อให้ครบกระบวนการที่สมบูรณ์ คือได้ทั้งฟังก์ชั่นการทำงาน สุขภาพ และความสวยงาม”

3 หัวใจสำคัญของการจัดฟัน

ในทุกเคสการรักษาและการจัดฟัน คุณหมออิศราวดี จะยึดหลักสำคัญ 3 อย่าง คือ

1. ทำแล้วคนไข้ต้องมีฟันที่เรียงเรียบ สวยงาม และเป็นระเบียบ 2. ฟังก์ชั่นการใช้งานต้องดี การบดเคี้ยวต้องมีประสิทธิภาพ และ 3. คือ คนไข้ต้องพึงพอใจและมีความสุข. . .

     “นอกจากความสวยงามและฟังก์ชั่นการใช้งานแล้ว หมอจะให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของคนไข้เป็นสำคัญด้วย เพราะฟันเป็นของคนไข้ เวลาเขาพูด เขายิ้ม เขาจะต้องมีความมั่นใจในความสวยหรือความดูดีของเขา หมอจะไม่ไปตัดสินว่ารักษาให้แล้ว สวยแล้ว ดีแล้ว พอแล้วไม่ได้ หมอจะถามคนไข้เสมอว่าอยากได้แบบไหน ต้องการทำต่อ ทำเพิ่ม หรือแก้ไขอะไรหรือเปล่า หากหมอพิจารณาแล้วว่ามีความปลอดภัยและอยู่ในมาตรฐานการรักษา หมอก็ยินดีที่จะทำให้”

ความพร้อมของเครื่องมือ ทันตแพทย์ และแพทย์สหสาขา
คือองค์ประกอบสำคัญในการรักษา 

หลายครั้งที่คุณหมออิศราวดี พบว่า ผู้ที่เข้ามารับคำปรึกษาเรื่องการจัดฟัน มีปัญหาเรื่องการเรียงตัวของฟันค่อนข้างมาก ทั้งยังมีปัญหาขากรรไกรและรูปหน้าไม่สมดุลร่วมด้วย ซึ่งกรณีเช่นนี้การได้รับการดูแลจากทันตแพทย์เฉพาะทางด้านการจัดฟัน และศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสร้างที่มีความเชี่ยวชาญ มีความพร้อมทางด้านเครื่องมือและนวัตกรรมการรักษา นับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้การรักษาประสบความสำเร็จ. . .  

“โชคดีที่เรามีความพร้อม คือมีทั้งเครื่องมือ มีทันตแพทย์ มีศัลยแพทย์ รวมถึงบุคลากรสหสาขาวิชาชีพที่จะเข้ามาร่วมดูแลในกรณีที่คนไข้มีปัญหาหนักๆ หลายอย่างรวมกัน ซึ่งนับว่าเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งที่ทำให้การรักษาประสบความสำเร็จ และคนไข้ได้รับความพึงพอใจ ที่สำคัญคือเรามีมาตรฐานการรักษาที่เน้นด้านความปลอดภ้ย ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไข้ไม่ควรมองข้าม เพราะหากได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้องมา อาจจะต้องมาแก้ไขกันภายหลัง ดังนั้นในทุกปัญหาฟัน หากคนไข้ยังไม่แน่ใจในการรักษา สามารถเข้ามารับคำปรึกษาและประเมินแนวทางการรักษา รวมถึงคำนวณค่าใช้จ่ายในการรักษาก่อนได้ เพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องและเหมาะสม”
  


ไม่พบตารางนัดหมาย

กรุณาโทร 1772


Loading...
Loading...