พญ. อุรารมย์ พันธุมะผล

พญ. อุรารมย์ พันธุมะผล

พญ. อุรารมย์ พันธุมะผล


ความชำนาญ
กุมารเวชศาสตร์
ความชำนาญพิเศษเฉพาะทาง
อนุสาขากุมารเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิด
สาขา

ข้อมูลทั่วไป

การเป็นกุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิด หมอจะดูแลเด็กในครรภ์ที่มีความผิดปกติตั้งแต่ในครรภ์ ร่วมกับสูติ-นรีแพทย์ วางแผนการรักษาร่วมกัน และเมื่อคลอดออกมาก็จะดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยหมอจะวางแผน และเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านเอาไว้ ทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ ยา รวมถึงเตรียมทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาเขาให้อยู่รอดปลอดภัย และกลับมาเป็นทารกที่มีความสมบูรณ์และเป็นปกติให้เร็วและดีที่สุด

 

 

พญ. อุรารมย์ พันธุมะผล หลังจากจบกุมารแพทย์อยู่ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ ได้ปฎิบัติงานที่รพ. ตำรวจ และศึกษาต่ออนุสาขากุมารเวชศาสตร์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิด (Neonatal-Perinatal Medicine) จากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แล้ว คุณหมอจึงมาเป็นแพทย์ประจำที่ รพ. พญาไท 2 และยังเป็นรองประธานองค์กรแพทย์ที่นี่อีกด้วย ในด้านการแพทย์นั้น. . .

 

 

“หมอจะดูแลทารกที่มีความผิดปกติ เช่น ทารกแรกเกิดคลอดก่อนกำหนด หรือทารกแรกเกิดที่คลอดครบกำหนดที่มีความปกติ เช่น หายใจเร็วแรกเกิด หายใจผิดปกติ จนถึงการใส่ท่อหายใจ การใช้เครื่องช่วยหายใจ การให้ยาป้องกันติดเชื้อ เป็นต้น หรือในกรณีทารกที่มีความผิดปกติทางกายภาพ เช่น ไม่มีผนังหน้าท้อง หรือลำไส้อุตัน ก็จะมีแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านศัลยกรรมเด็กมาดูแลร่วมด้วย”

 

 

ดูแลทารกคลอดก่อนกำหนด

ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีด้านการแพทย์ และเทคโนโลยีการช่วยการตั้งครรภ์ ช่วยเหลือคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ยาก ทำให้พบจำนวนทารกที่คลอดก่อนกำหนดได้มากขึ้น ซึ่งถ้าอายุครรภ์ยิ่งน้อย เช่น อายุครรภ์ 25-34 สัปดาห์นั้น น้ำหนักแรกเกิด 500-1800 กรัม จะเกิดอันตราย มีปัญหาด้านการหายใจ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ยากระตุ้นการเจริญเติบโตของปอด มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง อาจจำเป็นต้องใส่สายที่สะดือเพื่อให้อาหาร สารน้ำและยาทางเส้นเลือด และต้องมีเครื่องวัดสัญญาณชีพ วัดระดับออกซิเจนในเลือด วัดความดัน วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งต้องอยู่รพ. เป็นเวลานาน และอยู่ในตู้ควบคุมอุณหภูมิเนื่องจากน้ำหนักตัวน้อย ผิวบางมาก จะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและทะนุถนอม

 

 

ศูนย์สุขภาพเด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาล พญาไท 2

ที่ศูนย์สุขภาพเด็กและวัยรุ่น รพ. พญาไท 2 มีความพร้อมในการดูแลคนไข้เด็กอย่างรอบด้าน ด้วยมีทั้งกุมารแพทย์ ครบครัน 15 สหสาขา กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิด, กุมารแพทย์โรคปอดและทางเดินหายใจ, กุมารแพทย์โรคติดเชื้อ, กุมารแพทย์โรคภูมิแพ้, กุมารแพทย์โรคหัวใจ, กุมารแพทย์พัฒนาการ, กุมารแพทย์โรคไต, กุมารแพทย์โรคสมอง, กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อ เป็นต้น และยังมีคลินิกนมแม่ เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำคุณแม่มือใหม่ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ รู้วิธีให้นมลูกที่ถูกวิธี การเข้าเต้า การอุ้มทารกที่ถูกต้อง และปัญหาของเต้านม นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ช่วยคุณแม่ในต่างๆ เช่น อุปกรณ์ที่ช่วยลดความเจ็บปวดจากอาการคัดเต้า

 

 

ในด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ และเทคโนโลยีก็มีความทันสมัย เช่น มีเครื่องช่วยหายใจ เครื่องช่วยหายใจความถี่สูง ตู้อบทารกแรกเกิดระบบไฮดรอลิค เครื่องให้ความอบอุ่นร่างกาย อุปกรณ์เจาะเส้นเลือดแบบไม่ต้องผ่าเปิดแผลใหญ่ มีห้องภาวะวิกฤตเด็กทารกแรกเกิด (Neonatal Intensive Care Unit) และห้องภาวะวิกฤตเด็ก (Pediatric Intensive Care Unit) จึงพร้อมให้การดูแลทารกและเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นทารกที่คลอดก่อนกำหนด มีน้ำหนักตัวน้อยกว่าเกณฑ์ ทารกแฝด ทารกแรกเกิดที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น มีปัญหาทางระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร หรือระบบประสาท

 

 

“การดูแลทารกที่คลอดก่อนกำหนด เราต้องใส่ใจตั้งแต่การดูแลตั้งแต่ในห้องคลอด เพราะทุกวินาทีตั้งแต่แรกเกิดมีความสำคัญ รวมทั้ง อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่นๆ รวมถึงอุปกรณ์เพิ่มความอบอุ่น เช่น ในเด็กน้ำหนัก 600 กรัม หมวกมีความสำคัญเพื่อรักษาความอบอุ่นนั้น แต่หมวกไหมพรมขนาดจิ๋ว ซึ่งในท้องตลาดไม่มีจำหน่าย หมอก็ช่วยกันถักหมวกจิ๋วเพื่อให้ลูกน้อย เพื่อป้องกันความอบอุ่น หรือแม้แต่การอุ้มทารกก็เป็นการเพิ่มความอบอุ่นแบบธรรมชาติที่เราใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิดแบบ kangaroo technique

 

ส่วนทารกคลอดก่อนกำหนดหรือมีปัญหาสุขภาพหนักๆ บางรายอยู่กับเรานาน 3-4 เดือนก็มี เราดูแลจนแข็งแรงดีจึงกลับบ้านกับคุณพ่อคุณแม่ ทุกครั้งที่เด็กๆ กลับมาหาหมอแล้วเดินเข้ามาหา สวัสดี มากอด เพียงแค่นี้หมอก็รู้สึกดีและมีความสุขมากๆ แล้ว หมอคิดว่าการเป็นกุมารแพทย์ของหมอเริ่มต้นจากการรักเด็กนั่นแหละ ทำให้เรามีความสุขในการทำงานตรงนี้ การที่หมอและทีมแพทย์ช่วยกันดูแลทารกที่คลอดก่อนกำหนด ทารกที่ป่วย หรือมีความผิดปกติอย่างรุนแรง แล้วสามารถช่วยเหลือเด็กให้รอดปลอดภัย ให้กลับคืนสู่อ้อมกอดของพ่อแม่ได้ ก็คือความสุขและเป็นแรงบันดาลสำคัญที่ทำให้หมอมาเป็นแพทย์ด้านนี้”

 

 

รักษาด้วยความทุ่มเททุกเวลา และเป็นแพทย์จิตอาสาเพื่อสังคม

นอกเหนือจากการเป็นกุมารแพทย์ที่ รพ. พญาไท 2 แล้ว คุณหมออุรารมย์ ยังเป็นแพทย์จิตอาสาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ. เด็ก) โดยไปช่วยออกตรวจคนไข้สัปดาห์ละครั้งในแผนกทารกแรกเกิดที่มีปัญหา ซึ่งเป็นคนไข้เด็กที่อยู่ในภาวะความเสี่ยงสูง คุณหมอบอกว่า. . .

 

“สิ่งที่ได้คือความสุขที่ได้ดูแล ได้ไปพบกับเด็กๆ บางคนเจอกันตั้งแต่ยังเล็กๆ สมัยที่คุณหมอยังเรียนและเคยไปช่วยดูแลรักษา จนปัจจุบันพวกเขาโตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันแล้ว หมอคิดเสมอว่าคนไข้ทุกคน ไม่ว่าจะมารักษาที่ รพ. ไหน ก็เปรียบเสมือนลูกหลาน การเป็นกุมารแพทย์ในทุกวันนี้ ก็ตั้งใจที่จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อให้ทั้งเด็กและคุณพ่อคุณแม่ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดกลับไป”


  • 2537 – 2545 แพทยศาสตรบัณฑิต, ม.รังสิต
  • 2548 – 2551 ว.กุมารเวชศาสตร์, สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
  • 2552 – 2554 วว.กุมารเวชศาสตร์ ทารกแรกเกิดและปริกำเนิด, สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

ตารางออกตรวจ

คลินิก เด็ก

(13:00 - 16:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 14:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 15:00)

คลินิก เด็ก

(13:00 - 16:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 14:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 15:00)

คลินิก เด็ก

(13:00 - 16:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 14:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 15:00)

คลินิก เด็ก

(13:00 - 16:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 14:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 17:00)

คลินิก เด็ก

(10:00 - 15:00)

คลินิก เด็ก

(13:00 - 16:00)
Loading...
Loading...